Thưa ông Nguyễn Văn Lục,
Trên trang mạng DCVOnline có bài viết ký tên ông, nhan đề Chauvinisme trong ngành sử học [1],
công kích nhiều nhà viết sử Việt Nam. Riêng tôi được ông ưu ái dành cho những
dòng như sau:
“Nhà sử học Lê Minh Khải ngạc nhiên vì bài tham luận của ông Hà Văn
Thùy có thể tóm gọn tất cả mọi người và tất cả mọi thứ ở Châu Á đều có nguồn gốc
từ Việt Nam với người Việt Nam.
Nếu tôi được phép có thêm một nhận xét – qua hình chụp ông Hà Văn Thùy
– thì ông quả thực là một mẫu hình tiêu biểu của một thứ văn hóa vật thể còn
sót lại.
Sau đây xin trích dẫn nguyên văn câu của ông Hà Văn Thùy:
“Tất cả văn hóa vật thể và phi vật thể trên đất Trung Hoa trước 2600
năm TCN đều là sản phẩm của tộc Việt.”
Để đi tới một kết luận táo bạo như trên, người ta phải vận dụng đến nhiều
ngành học đủ loại và cần viết cả một vài pho sách, vị tất đã viết xong.
… Sự khẳng định chắc nịch như trên của ông Hà Văn Thùy đối với cá nhân
tôi không lấy gì làm lạ. Nó xuất phát từ một lối viết ‘lên gân’, lối học từ
chương, nhồi sọ, giáo điều, khẩu lệnh của đảng và não trạng đã bị bào mòn.
… Hiện tượng Hà Văn Thùy là tiêu biểu cao cho một khuynh hướng viết sử
mà tôi gọi là “chủ nghĩa dân tộc sô vanh”, muốn áp đặt – muốn kéo dài quá khứ lịch
sử dân tộc Việt không phải chỉ hơn 2000 năm – mà tròn số là 4000 năm.
Đối với tôi, cái hãnh tiến lịch sử phải nhường bước trước sự thật lịch
sử. Nếu tổ tiên đã có thời ăn lông ở lỗ – cởi truồng đóng khố đi nữa – thì cũng
vẫn là tổ tiên. Mà nhiều phần chắc là như thế!
Nhưng những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc sô vanh, cực đoan thì lại cố tình
khoác một hào quang lên quá khứ người Việt cổ. Đó là một quá khứ dưới mắt họ phải
trọn gói – hoàn tất – đã có ngôn ngữ chính thức, có một nền văn minh, đã trải
qua những cuộc tranh đấu kháng chiến, chống phong kiến dành độc lập, qua nhiều
thử thách và trải dài trong suốt 4000 năm.
Niềm tự hào không đúng chỗ, đối với tôi, trước sau cũng chỉ là sự lừa bịp.
Hoặc một chính sách ngu dân không cần thiết!
Những khẳng định như thế dĩ nhiên đã thỏa mãn niềm tự hào dân tộc của một
số đông người, vì đã đòi lại những cái mình không có hay chưa hề có từ tay người
Tầu. Chẳng hạn phủ nhận không có cái gọi là từ Hán Việt, Hán mượn Việt chứ
không phải Việt mượn Hán.
… Lập luận kiểu đó nên bất chấp các sự kiện, bất chấp đúng sai vượt lên
trên cái lương tri của một con người!
Nhưng thật ra trong giới sử học không phải chỉ có một Hà văn Thùy mà có
nhiều Hà Văn Thùy.
Thời 1955–1960, đã có những vị có tiếng tăm như Nguyễn Khắc Viện, Trần
Huy Liệu, Văn Tân, Trần Quốc Vượng và nhiều người cầm bút khác cũng vướng mắc
phải chứng vĩ cuồng trong sử học.”
Tôi xin được thưa lại đôi lời.
1. Ông
viết: “Để đi tới một kết luận táo bạo như
trên, người ta phải vận dụng đến nhiều ngành học đủ loại và cần viết cả một vài
pho sách, vị tất đã viết xong.”
Thưa ông, đúng như ông nói. Để có
được kết luận mà ông nhắc tới, tôi phải bỏ ra hơn 10 năm (từ 2004), không làm bất
cứ việc gì khác mà dành toàn tâm toàn ý tra cứu chủ yếu qua chữ Anh và chữ Hán
những tài liệu đáng tin nhất từ di truyền học, khảo cổ học, cổ nhân chủng học, dân
tộc học, văn hóa học, ngôn ngữ học, sử học… Bằng cách kết nối và giải mã nhiều tài
liệu, tôi đã công bố hàng trăm bài viết và cho xuất bản năm cuốn sách: Tìm lại
cội nguồn văn hóa Việt (NXB Văn học, 2006); Hành trình tìm lại cội nguồn
(NXB Văn Học, 2008); Tìm cội nguồn qua di truyền học (NXB
Văn Học, 2011); Viết lại lịch sử Trung Hoa (Sài Gòn xuất bản, Amazon phát hành)
[2] và Tiến trình lịch sử văn hóa Việt
(Sài Gòn xuất bản, Amazon phát hành) [3].
2. Ông
viết: “Sự khẳng định chắc nịch như trên của
ông Hà Văn Thùy đối với cá nhân tôi không lấy gì làm lạ. Nó xuất phát từ một lối
viết ‘lên gân’, lối học từ chương, nhồi sọ, giáo điều, khẩu lệnh của đảng và
não trạng đã bị bào mòn.”
Thưa ông Nguyễn Văn Lục, ở chỗ
này thì ông lầm to. Đây hoàn toàn là những khám phá mới, chưa từng có trong tri
thức nhân loại. Do lần đầu tiên được phát hiện nên lấy gì mà “nhồi sọ”mà “giáo
điều”! Trong Lời giới thiệu cuốn Viết lại lịch sử Trung Hoa, Tiến sĩ Nguyễn
Đức Hiệp, Chuyên gia Khoa học khí quyển Bộ Môi trường và Bảo tồn, New South
Wales, Australia, thành viên của nhóm Tư Tưởng, nhóm tiên phong nghiên cứu thời
tiền sử dân tộc Việt qua những công bố di truyền học đầu thế kỷ, nhận xét: “Bằng công trình của mình, nhà nghiên cứu Hà
Văn Thùy, trên thực tế đã đặt nền móng cho khoa học nhân văn Việt Nam hiện đại
và đưa khoa học nhân văn Việt Nam đứng vào hàng tiên tiến của thế giới.”
Ông càng lầm hơn khi cho rằng tôi viết theo khẩu
lệnh của đảng! Thưa ông, trái lại, chính vì vượt ra ngoài trí tuệ của đảng và
dám động tới chân tướng của người Tàu, hai cuốn Viết lại lịch sử Trung Hoa và Tiến
trình lịch sử văn hóa Việt không được in trong nước, buộc tôi phải nhờ bạn
bè in ở California rồi phát hành trên Amazon!
3. Ông
viết: “Hiện tượng Hà Văn Thùy là tiêu biểu
cao cho một khuynh hướng viết sử mà tôi gọi là “chủ nghĩa dân tộc sô vanh”, muốn
áp đặt – muốn kéo dài quá khứ lịch sử dân tộc Việt không phải chỉ hơn 2000 năm
– mà tròn số là 4000 năm.”
Thưa ông, những dòng trên chứng tỏ ông
không đọc sách và những bài viết của tôi. Trên xa lộ thông tin có không ít người
phản biện tôi. Nhưng họ ngỡ ngàng khi cho rằng “Hà Văn Thùy cuồng Việt, kéo dài
sử Việt tới 70.000 năm!” chứ không phải 4000 năm. Đúng vậy! Lịch sử là sản phẩm
hoạt động xã hội của con người. Di truyền học, nhờ đọc được cuốn “thiên thư” ADN
ghi trong máu huyết của dân Việt Nam cũng như toàn châu Á, phát hiện ra rằng,
70.000 năm trước, người tiền sử từ châu Phi di cư tới Việt Nam. Tại đây, những
dòng người gặp gỡ, hòa huyết sinh ra người Việt cổ chủng Australoid. Rồi từ Việt
Nam, người Việt di cư ra các đảo Đông Nam Á. Sang chiếm lĩnh Ấn Độ. 40.000 năm trước.
Người Việt đi lên khai phá đất Trung Hoa, trở thành dân cư đầu tiên của Hoa lục.
Rồi người từ Hòa Bình mang công cụ đá mới lên Trung Hoa. Người Lạc Việt ở Động
Người Tiên tỉnh Giang Tây làm ra đồ gốm đầu tiên và 12.400 năm trước, thuần hóa
cây lúa đầu tiên… 9.000 năm trước, tại
di chỉ Giả Hồ, người Việt sáng tạo chữ viết tượng hình. Tại di chỉ Cảm Tang tỉnh
Quảng Tây cuối năm 2011 phát hiện chữ tượng hình của người Lạc Việt khắc trên xẻng
đá 6.000 năm trước. Từ Cảm Tang, chữ Việt được đưa lên An Dương Hà Nam. Năm 1.400
TCN, khi vua Bàn Canh chiếm Hà Nam của người Dương Việt, lập nhà Ân thì người Hoa Hạ chiếm luôn chữ của
người Việt, sau này nhận làm của họ và được gọi là Giáp cốt văn Ân Khư!
Không chỉ vậy, từ khảo cứu ADN của
dân cư châu Á, khoa học thế giới cũng phát hiện: “Người Việt Nam có chỉ số đa dạng
di truyền cao nhất trong dân cư châu Á.” Điều này cho thấy, đất Việt Nam là nơi
phát tích của các dân tộc châu Á còn người Việt Nam gần với tổ tiên hơn. Khi mà
70.000 năm trước người tiền sử đặt chân lên đất nước ta rồi từ đây, di cư làm
nên dân cư và văn hóa của toàn bộ châu Á thì vì lẽ gì lịch sử tộc Việt không được
tính từ 70.000 năm trước?
4. Ông
viết: “Đối với tôi, cái hãnh tiến lịch sử
phải nhường bước trước sự thật lịch sử. Nếu tổ tiên đã có thời ăn lông ở lỗ – cởi
truồng đóng khố đi nữa – thì cũng vẫn là tổ tiên. Mà nhiều phần chắc là như thế!
Nhưng những kẻ theo chủ nghĩa dân tộc sô
vanh, cực đoan thì lại cố tình khoác một hào quang lên quá khứ người Việt cổ.
Đó là một quá khứ dưới mắt họ phải trọn gói – hoàn tất – đã có ngôn ngữ chính
thức, có một nền văn minh, đã trải qua những cuộc tranh đấu kháng chiến, chống
phong kiến dành độc lập, qua nhiều thử thách và trải dài trong suốt 4000 năm.
Niềm tự hào không đúng chỗ, đối với tôi, trước
sau cũng chỉ là sự lừa bịp. Hoặc một chính sách ngu dân không cần thiết!
Thưa ông Nguyễn Văn Lục,
Ông biết gì về quá khứ của người
Việt? Muốn hiểu điều này, trước hết cần phải hiểu người Việt cổ là ai? Với tri
thức ông bộc lộ trong bài viết, tôi đoan chắc, ông đang truyền bá một “chính
sách ngu dân.” Cái chính sách ngu dân này được hình thành vừa cố ý vừa vô tình
từ thời mồ ma thực dân Pháp. Bắt đầu bằng chủ trương của học giả Viễn Đông Bác
Cổ cho rằng, người Melaneisen xuất hiện đầu tiên trên đất Việt Nam. Sau đó, người
Indonesien từ Ấn Độ tràn sang, tiêu diệt người bản địa. Cuối cùng, người
Mongoloid từ Trung Quốc xuống, tiêu diệt người Indonesien, trở thành dân cư Việt
Nam hiện nay! Do nguồn gốc như vậy nên người Việt Nam thoát thai từ người Tàu.
Văn hóa Việt Nam là sự vay mượn của nước Tàu! Đó là những giáo trình mà ông,
tôi cùng nhiều thế hệ thanh niên Việt đã học và tin như vậy.
Rất may mắn là những thành tựu mới
của khoa học nhân loại từ đầu thế kỷ này đã khám những điều mà tôi đã trình bày
trong sách cùng các bài viết của mình. Rất mừng là trong công việc này tôi
không lẻ loi. Nhóm Tư Tưởng của người Việt ở Úc gồm Luật sư Cung đình Thanh,
Giáo sư Nguyễn Văn Tuấn, Tiến sĩ Nguyễn Đức Hiệp là những người Việt Nam đầu
tiên đi tìm nguồn gốc tộc Việt từ công trình di truyền học của J.Y. Chu, của
Spencer Wells… Tôi ban đầu đã vui mừng theo bước các vị này. Ông Phạm Trần Anh ở
Hoa Kỳ cũng có những thành tựu đáng khích lệ trong hướng nghiên cứu mới. Không
chỉ vậy, rất nhiều người đọc đã tự mình tìm hiểu sách báo và nhận chân ra rằng:
người tiền sử từ châu Phi di cư tới từ 70.000 năm trước đã làm nên dân cư Việt
Nam…
Thưa ông Nguyễn Văn Lục, ông đã
hiểu hoàn toàn sai những khám phá mới về cội nguồn cùng lịch sử văn hóa dân tộc.
Chính những tư tưởng này, khi đi vào dân chúng sẽ trở thành sức mạnh vĩ đại
giúp người Việt nhận chân về quá khứ vinh quang của dân tộc. NHÂN DÂN sẽ đứng
lên vứt bỏ xiềng xích ngu dân hàng trăm năm đè nặng lên mình và sẽ ngửng đầu
gánh vác sứ mệnh của tộc Việt trong kỷ nguyên mới. Chính vì vậy, việc cản trở
tiến bộ trí tuệ, cố công trì níu những hiểu biết lạc hậu xưa cũ lại là việc làm
ngu dân!
Thưa ông, từ khảo cứu của mình,
tôi không chỉ đề xuất: Không có cái gọi
là từ Hán Việt như ông nhắc tới mà còn công bố:
-
Tiếng Việt, chủ thể tạo nên ngôn ngữ Trung
Hoa
Và:
-
Chữ Việt là chủ thể tạo nên chữ viết Trung Hoa.
Sau khi khám
phá sự thật đó, tôi đã có thư tới vị Viện trưởng Viện Ngôn ngữ học Việt Nam và
Viện trưởng Viện nghiên cứu Hán Nôm đề nghị họ xem xét. Nếu tôi sai thì công bố
cho dân chúng biết để khỏi hoang mang còn nếu tôi đúng, phải tiến hành nghiên cứu,
giảng dạy, thực hành tiếng Việt theo đúng với sự thật. Tuy nhiên tất cả rơi vào
im lặng!
Thưa ông Nguyễn
Văn Lục,
Theo cách sử
gia William Duiker nói với ông L.C. Kelley (mà ông kèm trong bài của mình):
“Hãy bỏ dân tộc chủ nghĩa sang một bên,” tôi đề nghị ông, đừng vội lên án mà
hãy bằng bài viết mang tính học thuật phản bác ba đề xuất ở trên của tôi. Nếu
ông chứng minh được một cách tâm phục khẩu phục rằng những đề xuất đó là sai,
tôi sẽ đi khất thực (theo nghĩa đen vì từ năm 1989, sau bài báo bị coi là “chống
đảng”, tôi phải đi trốn rồi bị đồng chí
3X lúc đó là chủ tịch tỉnh Kiên Giang đuổi việc, phải “ăn lương vợ” cho tới nay) tới trụ sở của
Đàn Chim Việt, quỳ lạy, cúi đầu tạ tội với ông và xin lỗi đồng bào! Còn nếu
không chứng minh được tôi sai, chỉ xin ông chân thành xin lỗi tôi trên trang
Đàn Chim Việt. Những vị mũ cao áo dài đứng đầu các viện hàn lâm trong nước
không thèm trả lời tôi bởi họ có cái nón “trách nhiệm tập thể”. Còn ông, với tư
cách cá nhân, có danh dự, có lương tâm và hiểu cái lý “một lời nói một đọi máu”,
chắc ông không ứng xử như họ!
Xin
kính chúc ông sức khỏe
Hà
Văn Thùy
Ghi chú:
1.Nguyễn Văn Lục.
Chauvinisme trong ngành sử học ttps://www.yellowproxy.net/browse.php/QDk2xDj1/gjvnBrk4/XcSPw7aO/0n3QNNV_/2BB2vA6p/IEnf6aBu/ft4eY_2B/Mn2PFYUF/i8VRxiYr/5FcyPjN3/w6hPo7Q2/O8V8S6Mp/7Dq2/b29/
3.http://www.amazon.com/Tien-Trinh-Lich-Viet-Vietnamese/dp/1502407043/ref=pd_sim_14_1?ie=UTF8&dpID=51oJ2QNus4L&dpSrc=sims&preST=_AC_UL160_SR107%2C160_&refRID=0S1AAF3VCHVFB1Y86Y5C