NHỮNG VẤN ĐỀ VỀ NHÀ MẠC HÔM NAY


Sau 400 năm oan khuất, lần đầu tiên Mạc Đăng Dung được học giả Lê Văn Hòe trong cuốn Mạc Đăng Dung và Hồ Quý Ly chiêu tuyết khỏi tội lớn bán nước mà sử gia thời Lê- Trịnh Phạm Công Trứ vu vạ. Theo con đường khác là từ câu hỏi vì sao Nguyễn Bỉnh Khiêm, không chỉ là nhà văn hóa lớn mà còn là nhà tiên tri thấu thị lại trung thành đến vậy với vương triều Mạc, từ năm 1991, nhà nghiên cứu Trần Khuê lật lại vấn đề công và tội của vương triều Mạc. Từ khảo cứu nhiều nguồn tư liệu, ông khẳng định Mạc Đăng Dung không hề cắt đất cho nhà Minh mà còn thực hiện cuộc trá hàng “sang trọng” khi quàng vào cổ dải quai thao tượng trưng cho việc “trói mình” mà lui được đội quân 20 vạn của Mao Bá Ôn. Ông cũng chứng minh được nhà Mạc là triều đại tốt đẹp trong lịch sử. Về ngoại giao giữ được hòa hiếu với phương Bắc, kinh tế văn hóa phát triển (1). Tiếp đó nhiều công trình nghiên cứu khác ra đời dẫn tới việc Nhà nước Việt Nam công nhận vương triều Mạc là nhà nước chính thống trong lịch sử. Tên Mạc Thái tổ được đặt cho một con đường ở Thủ đô Hà Nội.

Phải chăng cũng là một nhân duyên mà trong hoàn cảnh đó, hai tấm bia của Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm xuất lộ? Nhờ kết nối internet, một nhóm các cụ túc nho ở Paris đã đọc bia và chuyển về cho nhóm nghiên cứu trong nước. Thông điệp từ 400 năm trước Trạng Trình Nguyễn Bỉnh Khiêm gửi cho chúng ta hôm nay như sau:

Bài thứ nhất: 爐香記 Lô hương ký

Xem xét ghi chép trên lư hương thấy dấu hiệu (để tìm) phần mộ mà triều đình gửi gắm, ký thác ở quê nhà

孝思以奉先

Hiếu tư dĩ phụng tiên

Phải hoàn thành việc chiêu tập mồ mả của 4 vị Tiên đế để cúng tế mới là hiếu nghĩa với tổ tiên họ Mạc.”

未圓願復園

Vị viên nguyện phục viên

Lăng mộ của các Vua nhà Mạc chưa trọn vẹn, ý nguyện phải tìm và khôi phục lại như ban đầu.

生三三世後

Sinh tam tam thế hậu

Sau khi thay thế triều đại cộng sản của vua họ Hồ, triều đại thứ 9 ra đời mới được tốt lành, có hậu.

歷數數百年

Lịch số sổ bách niên

Khí vận của nước Việt tính ra sẽ trải qua hơn 400 năm nữa (tính từ thời của Trạng Trình, thế kỷ 16)

世缽逢闕裂

Thế bát phùng khuyết liệt

Đến triều đại thứ 8 ( triều họ Hồ) thì tìm gặp được mộ các Vua, chia ra thành 2 khu mộ.

周五復園全

Chu ngũ phục viên toàn

Đến hết năm Mậu Tuất mới xong việc thăm dò/ tìm kiếm tất cả mộ của các Vua để hoàn nguyên trở lại.

有昌乎人十

Hữu xương hồ nhân thập

Có người đề xướng, thu xếp việc tìm kiếm mộ Vua ở tuổi Đinh Dậu.

有幟乎雙天

Hữu xí hồ song thiên

Có dấu hiệu để tìm kiếm ở cả 2 khu mộ Vua được chuyển đến nơi đồng ruộng, vùng thôn dã.

內外交邸拱

Nội ngoại giao để củng

Quê vợ và quê mẹ của ta cùng nhau được giao việc chầu về khu mộ của Vua

終始如一 

Chung thủy như nhất phiên

Chung thủy như nhất, một lòng một dạ che chở bảo vệ (cho mộ của Vua)

龍蛇安所悟

Long xà an sở ngộ

Từ năm Quý Tị (2013) thì sẽ thức ngộ được vị trí nơi ta đặt mộ phần của ta và các Vua Mạc

挺出子孫賢

Đĩnh xuất tử tôn hiền

Đến năm Mậu Tuất (2018), người thày giáo làm phát lộ, đưa lên tấm bia đá ở quê ngoại là con cháu hiền tài (của ta)

時露玄微址

Thời lộ huyền vi chỉ

Thời điểm phát lộ dấu tích ở chỗ mộ của vua Mạc tại đồng ruộng là chuyện huyền vi của trời (còn gọi là Thiên cơ)

不得即言安

Bất đắc tức ngôn yên

(Thiên cơ) không thể được nói ra với cách nói thông thường (mà phải dùng dự ngôn/ mật ngữ…)

爐香供于祖

Lô hương cung vu tổ

Sau này, khi con cháu xem xét cái lư hương tự ta cung tiến với tổ tiên ở quê nhà.

見龍飛在天

Kiến long phi tại thiên.

Thấy hiện ra hai vị trí mộ các vua Mạc ở trên đồng ruộng.

                       VĂN BIA PHẦN “DI NGÔN CHÍ”

(Luận giải mặt trước của bia tìm được tại Tiên Lãng)

貽言志

DI NGÔN CHÍ

白雲還始四百年

Bạch vân hoàn thủy tứ bách niên

雪江墳 化左田

Tuyết giang phần dữ hóa tả  điền

適時來生尋的穴

Thích thời lai sinh tầm đích huyệt

清持皇族墓復原

Thanh trì hoàng tộc mộ phục nguyên

傘神選 諦為    

Tản thần tuyển  đế vi tâm  phạn

沱靈南替伯聖明

Đà linh Nam thế bá thánh minh

北狂西怒東海變

Bắc cuồng Tây nộ Đông hải  biến

戊戌 新君越建榮

Mậu tuất tân quân Việt kiến vinh.    

Nhận xét: Đây là thể thơ thất ngôn bát cú, làm theo lối “cổ phong”, không quá câu nệ, gò bó vào niêm luật, chỉ cốt chuyển tải ý tứ, với ngôn từ hàm súc, đa nghĩa, có tính dự ngôn; buộc phải giải nghĩa bằng các phép “đồng âm thông giả” và ” đồng nghĩa/ chuyển chú”.

Trước tiên, với nghĩa thực (nghĩa “đen”), tiêu đề “DI NGÔN CHÍ” nghĩa là “Để lại chí hướng bằng lời di ngôn”; nhưng hàm nghĩa của nó đầy đủ hơn nhiều.

Vậy, tiêu đề hàm nghĩa là: “Ta báo cho biết dấu hiệu vị trí mộ của ta và mộ vua Mạc chuyển đến.”

Giải nghĩa là:

Bạch Vân (cư sỹ), sau 400 năm lại trở về như ban đầu.

Bãi bồi, nơi có phần mộ của Tuyết Giang (phu tử) trở thành thửa ruộng bên tả sông Hàn.

Đến đúng lúc thì có người học giả, họ hàng xa (của ta) tìm được đích xác bia đá chỉ mộ nhà Mạc ở gò đất bên bờ song.

Xong việc cai quản (nước Việt), tuy muộn thì mộ của vua Mạc và hoàng tộc lại phục hồi như ban đầu (ở thôn) Thanh Trì.

Thần Tản Viên nhiệm màu nhập vào, sai bậc hào kiệt ở phương Đông là Mạc Đăng Dung làm hoàng đế vì có đạo nghĩa và tấm lòng hướng Phật.

Linh khí thần sông Đà che chở nước Nam, cứ triều đại nào suy bại (thần) lại trừ bỏ kẻ vương bá, thay bằng bậc thánh minh.

Trung Quốc ngông cuồng (làm cho) Mỹ và Tây Âu giận dữ, (vì thế) biển Đông có biến loạn

Năm Mậu Tuất (2018), tháng Tân Dậu vua cũ họ Trần chết, vua mới làm thay đổi, kiến lập sự vẻ vang cho nước Việt.

                                                                            *

400 năm nay, Trạng Trình luôn đồng hành cùng dân tộc Việt Nam. Trước mỗi biến chuyển của thế sự, chúng ta thường tìm về những câu sấm của Cụ để nghe lời chỉ dẫn con đường đi tới trong lo âu và hy vọng. Hầu như đó chỉ là những câu ngẫu nhiên, tình cờ mà khi sự việc qua đi ta mới nghiệm ra. Nhưng lần này khác hẳn. Chưa bao giờ sấm trạng xuất hiện tập trung cùng với những chỉ dẫn cụ thể, rõ ràng như vậy. Từ bài thơ trên lư hương và tấm bia, Trạng Trình nói với chúng ta những sự việc sau:

1.     Mạc Thái Tổ là hóa thân của Tản Viên sơn thánh, vị thần tối linh của dân tộc. Khi đất nước nhiễu nhương thì Ngài nhập vào vị hào kiệt là Mạc Thái tổ, thế thiên hành đạo cứu dân giúp nước.

2.     Năm 73 tuổi, thấy vận hạn nhà Mạc sắp hết và lường trước biến động nghiệt ngã sẽ tới, Trạng Trình nhận chỉ dụ của vua, đem mật táng di hài bốn vua Mạc tại quê nhà.

3.     Năm 2013 có người thầy giáo là họ hàng xa của Trạng phát tâm đi tìm mộ của Ngài. Năm 2018 người này tìm được hai tấm bia chỉ mộ của bốn Vua Mạc và của Trạng.

4.     Khi tìm được mộ các vua, con cháu phải an táng chu đáo cho trọn đạo hiếu.

5.     Về thời vận, Trạng cho biết: phía Bắc ngông cuồng làm cho phương Tây phẫn nộ, dẫn tới có biến ở Biển Đông.

6.     Năm 2018 vua thứ 8 của triều đại cũ qua đời, vua thứ  9 lên ngôi, mở ra triều đại mới, đem lại vinh quang cho Việt Nam.

Trước tình thế này, đất nước phải làm những gì?

Trước hết, việc làm của Trạng Trình 400 năm trước, khi nhận lệnh mật táng di hài bốn vị vua là việc lớn của đất nước. Do tiên liệu những biến động của thời cuộc nên việc bảo toàn hài cốt vua Mạc là quan trọng. Thực tế cho thấy, công việc Trạng làm là hoàn toàn đúng. Cũng do bất công của lịch sử mà triều Mạc bị xóa mọi vết tích. Vì vậy, hôm nay, cùng với công nhận vai trò lịch sử của triều Mạc, công việc phải làm là xây dựng lăng tẩm, đền thờ các vua Mạc cho xứng tầm để tỏ lòng hiếu thảo của con cháu. Công việc này ngoài tầm của họ Mạc và thành phố Hải Phòng. Đây là quốc gia đại sự, phải do nguyên thủ quốc gia chủ trì và người trực tiếp làm là Phó thủ tướng phụ trách văn hóa. Người xưa nói, an cư lạc nghiệp. Hiện các vị vua Mạc chưa có nhà ở ổn định nên năng lượng bị phân tán, không đủ sức mạnh giúp dân giúp nước. Một khi đền đài, lăng tẩm được tốt đẹp, chư vị an cư, lúc đó năng lượng sẽ tụ, tạo nên sức mạnh tâm linh giúp dân cứu nước. Theo thời vận, công việc quan trọng này phải hoàn tất trước năm 2022 vì nhiều khả năng đầu năm 2023 có biến ở Biển Đông.

 

Sài Gòn, 12.6.2020

.

Trần Khuê. Nghiên cứu và tranh luận. Kỷ yếu Hội thảo khao học. Trung nghiên cứu Đông Nam Á.  Sài Gòn, năm 2000.